Những lưu ý để tìm việc làm thu ngân thành công cho bạn

Thu ngân là việc làm khá phổ biến hiện nay, không yêu cầu quá cao về bằng cấp hay trình độ chuyên môn. Tuy nhiên, sẽ là sai lầm nếu nghĩ rằng đây là một vị trí dễ kiếm và dễ xin việc. 

Nhiệm vụ chủ yếu của một nhân viên thu ngân là nhận thanh toán từ khách hàng. Ngoài ra, đôi khi họ cũng cần phải xử lý các vấn đề khách hàng gặp phải hay giữ cho cửa hàng luôn gọn gàng, sạch sẽ. Đây là vị trí phổ biến ở bất kỳ đơn vị bán lẻ nào ví dụ các siêu thị hay chuỗi cửa hàng.

Cách tìm việc làm thu ngân nhanh chóng, hiệu quả
Cách tìm việc làm thu ngân nhanh chóng, hiệu quả

Vị trí thu ngân không đòi hỏi ứng viên phải tốt nghiệp đại học hay trải qua các khóa học chuyên sâu. Tuy nhiên, việc sở hữu các kỹ năng phù hợp sẽ giúp nhân viên thu ngân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, từ đó tìm thấy niềm vui cũng như sự tôn trọng trong công việc. Hơn thế, để thành công khi tìm việc làm thu ngân, bạn cần phải sở hữu những kỹ năng và phẩm chất mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm.

1. Kỹ năng trình bày

Công việc thu ngân đòi hỏi bạn có những kỹ năng cần thiết như xử lý sổ sách và tính toán. Tuy nhiên, việc trình bày số liệu các khoản giao dịch sao cho dễ hiểu cũng là một kỹ năng không thể thiếu. Hãy nhớ dù sáng tạo đến đâu, bạn vẫn cần tuân thủ các quy định về trình bày sổ sách của công ty.

2. Thái độ thân thiện

Giống như vị trí bán hàng và lễ tân, một nhân viên thu ngân sẽ thường xuyên tiếp xúc với khách hàng. Vì vậy, bạn cần duy trì một thái độ lịch sự cùng với nụ cười thường trực trên môi. Khách hàng hoàn toàn có thể cảm nhận được thái độ thân thiện của bạn chỉ qua một vài hành động nhỏ như chào hỏi khi họ bước vào cửa hàng, trò chuyện nhẹ nhàng trong lúc tính tiền và chào tạm biệt khi họ rời đi.

3. Đáng tin cậy

Đây là một phẩm chất bắt buộc đối với bất kỳ nhân viên thu ngân nào. Không một chủ cửa hàng nào muốn tìm kiếm và thuê những người có vẻ không đáng tin cậy cho vị trí thu ngân,  trực tiếp xử lý các vấn đề về giao dịch và tiền bạc của cửa hàng.

4. Chú tâm

Nhân viên thu ngân luôn cần phải đặt tâm trí vào công việc vì chỉ một phút lơ là cũng có thể gây ra sự thâm hụt trong sổ sách. Không phải ông chủ nào cũng dễ dàng bỏ qua những lỗi lầm như vậy và bạn có nguy cơ bị đuổi việc nếu mắc lỗi.

5. Kỹ năng giao tiếp

Để làm tốt vị trí thu ngân, bạn cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt để trò chuyện hiệu quả cùng khách hàng. Đặc biệt, bạn phải là một người giỏi lắng nghe để hiểu vấn đề khách hàng đang gặp phải, từ đó đề xuất giải pháp hoặc gợi ý cho họ đến phòng ban cụ thể nơi vấn đề đó được xử lý.

6. Kỹ năng tính toán

Ở vị trí thu ngân, bạn thường xuyên phải làm việc với tiền bạc. Vì vậy, để làm tốt công việc của mình, bạn cần phải làm một người giỏi tính toán và thích làm việc với các con số.

Nhân viên thu ngân giỏi không thể thiếu kỹ năng tính toán
Nhân viên thu ngân giỏi không thể thiếu kỹ năng tính toán

7. Kỹ năng đa nhiệm

Công việc chính của nhân viên thu ngân là nhận thanh toán từ khách hàng. Tuy nhiên, đôi khi, thu ngân cũng cần thực hiện các nhiệm vụ khác chẳng hạn như xử lý vấn đề của khách hàng, cập nhật hàng trên kệ, hay dọn dẹp cửa hàng. Vì vậy, vị trí này cần có kỹ năng xử lý nhiều đầu việc một lúc mà không gặp khó khăn. Ví dụ, bạn cần có khả năng vừa tính tiền, vừa xếp đồ vào túi cho khách hàng.

8. Kỹ năng thích ứng

Một khả năng nữa cần có ở một nhân viên thu ngân là có thể thích ứng với nhiều tình huống khác nhau. Ví dụ, khi cửa hàng vắng khách, bạn có thể tận dụng thời gian sắp xếp lại hàng hóa trên kệ hay cân đối sổ sách. Ngược lại, khi có khách hàng, bạn cần trở lại vị trí của mình để thực hiện công việc thanh toán ngay.

Việc làm thu ngân hiện đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều, bạn đọc truy cập vào https://vn.applyjob.org để tham khảo và lựa chọn vị trí ưng ý nhé.

9. Kiên nhẫn

Công việc của một nhân viên thu ngân thường mang tính chất đơn điệu, bao gồm nhiều tiếng đồng hồ ở nguyên tại một vị trí trong cửa hàng. Vì vậy, công việc này chỉ phù hợp với người có tính nhẫn nại cao.

10. Kỹ năng làm việc nhóm

Như đã nói, nhân viên thu ngân đôi khi phải xử lý nhiều việc khác nhau cùng một lúc, vì vậy họ sẽ cần đến sự hỗ trợ của nhân viên từ các bộ phận khác. Việc giao tiếp hiệu quả giữa các bộ phận và tinh thần làm việc nhóm sẽ giúp cửa hàng vận hành một cách trơn chu.

Tìm việc làm thu ngân không khó nếu bạn có kỹ năng mềm tốt
Tìm việc làm thu ngân không khó nếu bạn có kỹ năng mềm tốt

11. Thông cảm

Bên cạnh khả năng lắng nghe, nhân viên thu ngân cũng cần thực sự quan tâm đến vấn đề của khách hàng. Bằng cách đó, bạn có thể đề xuất cho họ những giải pháp tốt nhất hoặc đơn giản là trò chuyện để họ thấy tốt hơn. Điều này giúp tạo ra khách hàng quen cho cửa hàng và đem lại cho bạn những mối quan hệ tốt về lâu dài.

12. Kiến thức và kỹ năng máy tính cơ bản

Mặc dù vị trí này không yêu cầu bằng cấp, một nhân viên thu ngân đôi khi vẫn cần có hiểu biết cơ bản và kỹ năng sử dụng máy tính để có thể làm tốt công việc của mình. Cụ thể, ứng viên cần phải đọc viết thành thạo, biết sử dụng máy tính để làm sổ sách và tính toán để có thể phù hợp với vị trí thu ngân.

Nếu bạn mong muốn ứng tuyển làm nhân viên thu ngân, việc sở hữu các kỹ năng và phẩm chất kể trên là cần thiết để bạn có thể đáp ứng kỳ vọng của nhà tuyển dụng. Đây cũng là các kỹ năng mà các chủ cửa hàng cần lưu ý khi tìm kiếm ứng viên phù hợp cho vị trí thu ngân của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *